Tokyo Motor Show 2017: Cuộc đua rầm rộ của xe điện

03:11:44 | 01/11/2017


Gần như tất cả hãng xe tham dự Tokyo Motor Show 2017 đều trưng bày các sản phẩm sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường, cho thấy xe điện sẽ là xu hướng phát triển tất yếu.




Honda dành sân khấu chính để trưng bày 3 mẫu xe ý tưởng sử dụng động cơ điện, bao gồm Sports EV Concept, Urban EV Concept và NeuV Concept. Cả ba mẫu xe này đều có thiết kế nhỏ gọn, kết hợp giữa công nghệ điện (EV) và trí thông minh nhân tạo (AI), thể hiện tầm nhìn của Honda về 2 xu hướng phát triển tất yếu của ngành công nghiệp ôtô trong tương lai là không khí thải và tự lái.




Ông Takahiro Hachigo - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Honda toàn cầu cho biết Sports EV Concept tượng trưng cho nỗ lực của Honda trong việc mang lại niềm vui cầm lái cho người dùng, khi theo đuổi công nghệ xe điện thân thiện với môi trường nhưng vẫn sở hữu dáng vẻ thể thao, trọng tâm thấp cùng những tính năng vận hành mạnh mẽ.



NeuV Concept là mẫu xe được tạo ra với mục tiêu khám phá tiềm năng phát triển thông qua công nghệ lái tự động và trí tuệ nhân tạo (AI). Xe có khả năng đánh giá mức độ căng thẳng của người lái thông qua giọng nói, biểu hiện gương mặt, qua đó nâng cao tính năng an toàn và đưa ra các gợi ý phù hợp với từng tình huống.




Trong khi đó, Urban EV Concept là mẫu xe điện dành cho đô thị, có khả năng tương tác với người lái, đang được Honda lên kế hoạch bán ra thị trường châu Âu và Nhật Bản từ năm 2020.




Ngoài những mẫu concept của tương lai, Honda cũng giới thiệu các mẫu xe thương mại mới sử dụng công nghệ điện, như Clarity PHEV với cơ chế sạc điện mới, công suất pin được nâng cao, có thể chạy thuần điện trong quãng đường 100 km, hay mẫu Legend Hybrid mới.




Theo tầm nhìn của Honda đến năm 2030, 65% xe bán ra trên toàn cầu của hãng sẽ được trang bị động cơ điện. Hiện tại, Honda đã bán ra thị trường 2 triệu chiếc xe sử dụng công nghệ này.




Một nhà sản xuất lớn khác là Toyota cũng mang đến Tokyo Motor Show 2017 nhiều mẫu xe điện và xe concept thú vị, trong đó nổi bật nhất là series Concept-i, với ý tưởng về những mẫu xe có thể hiểu được con người thông qua công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), qua đó mang lại niềm hứng khởi và sự an toàn cao hơn khi lái xe. Những mẫu xe được phát triển dựa trên Concept-i dự kiến bắt đầu chạy thử nghiệm tại Nhật Bản từ khoảng năm 2020.



Bên cạnh series Concept-i, Toyota còn giới thiệu mẫu xe ý tưởng Fine-Comfort Ride sử dụng pin nhiên liệu (fuel cell) để vận hành cùng một thiết kế độc đáo.



Các thương hiệu xe sang của Đức cũng không đứng ngoài cuộc chơi, dù Tokyo Motor Show luôn được coi là sân nhà của các hãng xe Nhật. Porsche giới thiệu mẫu Panamera Turbo S E-Hybrid, kết hợp giữa động cơ V 4.0L và một động cơ điện công suất 100 kW.



BMW trình làng i3 và i8 mới.


Trong khi đó, Audi mang đến triển lãm mẫu xe ý tưởng Elaine, được trang bị động cơ điện e-tron, công nghệ lái tự động cấp độ 4 và trí tuệ nhân tạo, có khả năng tự lái ở vận tốc lên tới 130 km/h trên đường cao tốc và tự tìm chỗ đỗ xe. Audi dự kiến trình làng bản thương mại của mẫu xe này tại thị trường Nhật Bản vào năm 2020.




Thương hiệu xe cỡ nhỏ Smart của Mercedes-Benz trưng bày mẫu Smart ForTwo Electric Drive sử dụng động cơ điện.



Ngoài xe dùng động cơ điện, xe tự lái cũng là một xu hướng có thể nhìn thấy rõ tại Tokyo Motor Show năm nay. Tuy chủ yếu hướng tới thị trường nội địa Nhật Bản, triển lãm xe lớn nhất châu Á này luôn là nơi giúp người dùng định hình các xu hướng sẽ được các hãng phát triển trong tương lai gần. Tokyo Motor Show 2017 diễn ra từ ngày 27/10 đến 5/11.


Yenphan - theo Zing.vn