100 năm ra đời biểu tượng văn hoá xe Mỹ - Chevrolet Truck

01:11:33 | 10/11/2017

Rất nhiều người đã biết đến văn hóa xe Mỹ với những dòng xe cơ bắp - Muscle Car - đầy sức mạnh và đam mê; nhưng vẫn còn có một khía cạnh khác của nền văn hóa xe lâu đời ở Xứ sở Cờ hoa nổi tiếng không kém và lại rất gần gũi; đó chính là dòng xe tải và bán tải, với một trong những tượng đài tới đây sẽ kỉ niệm 100 năm ngày ra đời mẫu xe đầu tiên - Chevrolet Truck.



Với lịch sử lâu đời, những mẫu xe tải của Chevrolet, và sau này là những mẫu xe bán tải, luôn giành được vị thế quan trọng không chỉ đối với thị trường Mỹ mà còn đối với thế giới bốn bánh của những trái tim đam mê dịch chuyển.

100 năm trước, Chevrolet đã giới thiệu mẫu xe One-Ton 1918, tạo tiền đề cho một thế kỷ của những chiếc xe tải mang tính biểu tượng, chiếc xe sử dụng khung gầm Series 490 Light Delivery khởi nguồn cho một di sản của Chevrolet vẫn còn tiếp tục đến ngày nay.

Hãy cùng quay ngược thời gian để cùng tìm hiểu một trong những biểu tượng lâu đời nhất của nền văn hóa xe Mỹ - những chiếc xe tải và bán tải mang thương hiệu Chevrolet:



One-Ton 1918: Mẫu xe tải đầu tiên Chevrolet đưa vào sản xuất được lấy cảm hứng từ những chiếc xe hoạt động trong nhà máy để chuyên chở linh kiện từ địa điểm này đến địa điểm khác. Nói một cách đơn giản nhất, đây là ví dụ điển hình của triết lý hình thức tuân theo chức năng. Chiếc xe sở hữu khung gầm lăn, cabin mở, động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng và khung thân mở cho phép khách hàng tự lắp đặt các loại thân khác nhau tùy theo mục đích sử dụng riêng của họ.



International Series LD 1929: Đây là một trong những mẫu xe tải đầu tiên của Chevrolet có cabin kín; điều này cũng cho thấy sự khởi đầu của cuộc cách mạng chuyển đổi từ mẫu xe tải năm 1918 được xây dựng dựa trên mục đích sử dụng sang mẫu xe tải có cabin kín cùng thiết kế phong cách hơn. Cũng chính ở những thế hệ xe tải này, Chevrolet bắt đầu giới thiệu nhiều lựa chọn đa đạng về màu sắc.



Half-Ton 1938: Đây là sản phẩm đầu tay của bộ phận Mỹ thuật và Màu sắc mới thành lập bởi Harley Earl cùng các cộng sự (Earl trở thành giám đốc thiết kế đầu tiên của GM). Mẫu Half-Ton 1938 được cho là ví dụ điển hình về tầm ảnh hưởng của Trung tâm Thiết kế đối với xe tải. Sự phân chia tỉ lệ của xe cũng đã biến đổi từ những thiết kế ban đầu, tạo ra một mẫu xe tải thấp và dài hơn với lưới tản nhiệt kiểu cách.



3100 Series 1947: Đây là một trong những thiết kế mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô, một mẫu mực của xe tải Chevrolet hoài cổ. Mẫu xe là bước tiến ấn tượng đến mức các nhà quảng cáo đã phải dành cho nó cụm từ “Thiết kế tiên tiến” (Advanced Design) bởi chưa có chiếc xe nào trước đó to, khỏe và bóng bẩy như vậy.



3124 Series Cameo Carrier 1955: Được biết đến với tên gọi xe tải Task Force, Cameo Carrier là thiết kế Fleetside đầu tiên của Chevrolet. Bề mặt thùng xe, cabin và tấm chắn bùn đã hợp thành một thể thống nhất, tạo dáng vẻ thanh lịch cho tổng thể chiếc xe. Trong giai đoạn này, kiểu cách trở thành yếu tố quyết định đối với các loại xe và truyền cảm hứng cho khách hàng tập trung hơn vào thiết kế xe tải. Mẫu xe này đại diện cho thời kỳ hoàng kim của ngành thiết kế, trang trí ô tô ở Mỹ.



Apache 3100 Series 1958: Mẫu xe thuộc dòng xe Task Force và là một trong những chiếc xe mang tính biểu tượng nhất của Chevrolet hơn một thế kỷ qua. Chiếc xe tải hạng nhẹ này là một phần của dòng xe tải đầu tiên có điều hòa, tay lái điện và phanh điện. Mẫu xe có phần mui xe được thiết kế mới với 4 đèn pha và lưới tản nhiệt lớn ở phía trước, kèm theo đó là kính chắn gió cong và cửa sổ sau toàn cảnh sau xe.



C10 Fleetside 1967: Tự hào sở hữu một thiết kế đẹp, bóng bẩy với ốp chắn bùn mỏng, đường gân mạnh mẽ chạy dọc thân xe, hẹp dần về phía đuôi xe, đèn pha hai bên được nối liền bằng thanh cản trước… Trong thời gian này, màu sơn kim loại (metallic) đã được giới thiệu để làm nổi bật những đường nét tinh tế trên thân xe mà trước đó thường không được thấy rõ.



C30 One-Ton Dually 1973: Đây là thế hệ thứ 3 của dòng xe tải thân vuông C/K và cũng là mẫu có cabin 2 hàng ghế đầu tiên được giới thiệu ra thị trường. Nhiều người cho rằng nó là thế hệ đầu tiên của dòng xe tải hạng nặng ngày nay. Mẫu xe này phản ánh sự phát triển vượt bậc về khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng - những người dùng xe tải cho cả công việc và giải trí. Quan niệm đơn giản, mạnh mẽ, có mục đích riêng khá tương đồng với những chiếc xe tải đầu tiên của Chevrolet.



C/K1500 1988: C/K1500 là chiếc xe tải đầu tiên có thiết kế chịu ảnh hưởng bởi khí động học. Thế hệ xe này có bước nhảy vọt về thiết kế, trông rất tân tiến so với thời bấy giờ. Điều này đặc biệt đúng với thiết kế nội thất mới với bảng điều khiển thấp, bố trí thành hàng gọn gàng và các nút điều chỉnh đậm chất tương lai. Kể cả 40 năm sau, mẫu xe vẫn trông rất hiện đại.



Silverado 1500 LT Z71 1999: Đây là thế hệ đầu tiên sử dụng cái tên Silverado với nhiều yếu tố thiết kế hiện đạI, đặc biệt là thiết kế mũi xe mang tính biểu tượng của Chevrolet. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô sở hữu khung xe 3 phần, khỏe hơn những mẫu xe tiền nhiệm.



Colorado 2003: Mẫu xe lịch sử này được ra mắt đã định nghĩa lại tiêu chuẩn của một chiếc xe bán tải cỡ trung với sự kết hợp bất ngờ của các tính năng vừa thể hiện phong cách thiết kế, lại vừa thể hiện được chức năng và khả năng của chiếc xe. Đây cũng là thế hệ Colorado đầu tiên được sản xuất tại nhà máy tại Thái Lan.



Silverado 1500 2007: Mẫu Silverado 2007 được thiết kế đơn giản, nhưng khá hiện đại và mạnh mẽ. Mẫu xe cũng là cuộc cách mạng của dòng xe tải Chevrolet trong việc tạo ra bản sắc riêng với thiết kế phần mũi và đuôi xe rất khác biệt. Silverado 1500 mang dáng vẻ của một mẫu xe tải mạnh mẽ đậm chất “xe tải”, mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ khí động học.


Colorado 2015: Colorado 2015 mang nét hầm hố và cơ bắp với kiểu dáng thời thượng. Mẫu xe này đánh dấu việc động cơ mới nhất của GM - Duramax chính thức được trang bị trên các mẫu xe này.



Colorado ZH2 2017: Mẫu xe này được sản xuất phục vụ mục đích quân sự, chuyên vận hành trên những địa hình khắc nghiệt mà không gây ra nhiều tiếng ồn và tạo ít nhiệt. Bộ phận pin nhiên liệu có thể tháo rời (EPTO) cho phép các pin nhiên liệu rời cung cấp sức mạnh cho chiếc xe ở ngay cả những khu vực xa xôi không có điện. Với chiếc ZH2, Chevrolet tiếp tục mở rộng giới hạn cải tiến cho xe bán tải của mình.



Silverado và Colorado Centennial Edition 2018: Mẫu xe kỷ niệm 100 năm xe tải và bán tải Chevrolet. Mẫu xe lấy cảm hứng từ màu sắc và thiết kế của các mẫu xe tải Chevrolet đời đầu. Dựa trên mẫu Colorado High-Country và LTZ 2018, phiên bản Colorado Centennial Edition 2018 với các chi tiết, biểu tượng ghi lại dấu ấn của 100 năm lịch sử.

Yenphan - theo Như Phúc - Dân Trí